เป้าหมายรายสัปดาห์ที่
2:
สามารถออกแบบวางแผนการเรียนรู้
และการทำงานตามความความสนใจได้อย่างเป็นขั้นตอน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
23-27
พ.ค.
2559
|
โจทย์ : กระบวนการออกแบบและวางแผนการเรียนรู้
Key Questions :
นักเรียนรู้และเข้าใจอะไรเกี่ยวกับพลังงานและพลังงาน?”
- นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้หน่วยใน
Quarter1อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้?
-
นักเรียนจะออกแบบและวางเนื้อหา Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้อย่างไรให้น่าสนใจ?
- นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องอะไรบ้างในสัปดาห์นี้?
เครื่องมือคิด :
Blackboard Share ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
Round Rubin ระดมความคิดเห็นทำปฏิทินการเรียนรู้
Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนการเรียนรู้
Wall Thinking ปฏิทินการเรียนรู้
Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้:
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
|
จันทร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาร่วมกันเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้และเข้าใจอะไรเกี่ยวกับพลังงานและพลังงาน?”
เชื่อม :
- นักเรียนระดมสมองแสดงความคิดเห็นร่วมกันโดยผ่านเครื่องมือคิด Blackboard Share - นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับ หน่วยการเรียนรู้
- ครูให้การบ้าน
โดยให้นักเรียนได้จัดเตรียมน้ำมันพืชที่ใช้แล้ว
เพื่อนำมาทำไบโอดีเซลในสัปดาห์ที่ 3
อังคาร ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้หน่วยใน
Quarter 1
อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้?”
เชื่อม :
- นักเรียนทุกคนระดมความคิด เพื่อทำปฏิทินการเรียนรู้เกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้ในQuarter1
- นักเรียนแบ่งกลุ่ม
แบ่งหน้าที่ในการออกแบบและลงมือทำปฏิทินการเรียนรู้ ลงในกระดาษ A3
พุธ ( 1 ชั่วโมง )
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอปฏิทินการเรียนรู้
พฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนจะออกแบบและวางเนื้อหา Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้อย่างไรให้น่าสนใจ?”
เชื่อม :
นักเรียนเขียนสรุปองค์ความรู้ของตนเอง
ในรูปแบบ Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้
ศุกร์ ( 3 ชั่วโมง )
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องอะไรบ้างในสัปดาห์นี้?”
เชื่อม
:
- นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันผ่านเครื่องมือคิด
Round Rubin
- นักเรียนทุกคน Show and Share นำเสนอชิ้นงาน Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้ของตนเองให้ครูและเพื่อนๆฟัง
ใช้ :
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
2
|
ภาระงาน
นักเรียนพูดคุยสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการสิ่งที่ได้ดูและร่วมออกแบบวางแผนปฏิทินการเรียนรู้
ชิ้นงาน
-
เขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
- ปฏิทินการเรียนรู้
- Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
2
|
ความรู้
สามารถออกแบบวางแผนการเรียนรู้
และการทำงานตามความความสนใจได้อย่างเป็นขั้นตอน
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
-
เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวางแผนให้สอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงาน
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำปฏิทินการเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
-
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
-
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะ ICT
- อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
- เลือกใช้และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
ทักษะการเรียนรู้
- วางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
-
เคารพสิทธิ์และยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นเช่น การไม่พูดแทรก
ยกมือก่อนแสดงความคิดเห็น
- คิดจินตนาการเชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้
พบเห็นสู่การเรียนวิชาโครงงาน เช่น เขียน
สิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิงได้
-
มีความรับผิดชอบงานตามที่ได้รับมอบหมาย เช่น การส่งงานตรงตามเวลา
|
ภาพกิจกรรม
ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ในสัปดาห์นี้พีๆป.5 ได้เรียนรู้กระบวนการออกแบบวางแผนการเรียนรู้ ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้หน่วยในQuarter1 อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้?” นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการออกแบบวางแผนการเรียนรู้ร่วมกัน นักเรียนแต่ละคนเขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้ สิ่งที่รู้แล้วผ่านเครื่องมือคิด Think Pair Share และร่วมกันขมวดหัวข้อในการเรียนรู้เพื่อที่จะนำมาออกแบบวางแผนการทำปฎิทินการเรียนรู้ 10 สัปดาห์ พร้อมนำเสนอปฎิทินการเรียนรู้ผ่านเครื่องมือคิด Show and Share นักเรียนแต่ละคนช่วยกันตกแต่งป้ายหน่วยการเรียนรู้และสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนในรูปแบบ Mind Mapping จากนั้นครูและนักเรียนนั่งล้อมวงเป็นวงกลมเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในสัปดาห์นี้ นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ตอบลบ