เป้าหมายรายสัปดาห์ที่
9:
นักเรียนเข้าใจ
รู้คุณค่าของพลังงานในปัจจุบันและอนาคตอย่างมีจิตสำนึกที่ดีต่อสังคมส่วนรวม
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
11 - 15
ก.ค.
2559 |
โจทย์ : พลังงานในอนาคต
Key
Questions :
-
นักเรียนคิดว่า พลังงานที่เราใช้ในทุกวันนี้ ในอนาคตจะมีแนวโน้มเป็นเช่นไร?
- นักเรียนคิดว่า อนาคตพลังงานจะเป็นอย่างไร ?
เครื่องมือคิด :
Round
Robin พูดคุย แลกเปลี่ยนประเด็นปัญหา
Card and Chart สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบจากการใช้พลังงานที่สิ้นเปลือง
Wall Thinking ชิ้นงาน Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
-
ครู
-
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- กระดาษ 100 ปอนด์
- คลิปวิดีโอรายการ “เรื่องยิ่งใหญ่ จากหัวใจเล็ก”
(ช่อง Thai PBS) ตอน ตะกอนแห่งแม่น้ำยม
- คลิปวิดีโอ ภัยพิบัติจากการใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลือง
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- กระดาษ 100 ปอนด์
- ตัวอย่างหนังสือนิทานเล่มเล็ก (ของพี่ ป.6 รุ่นปีการศึกษา
2557)
- คลิปวิดีโอรายการ “เรื่องยิ่งใหญ่ จากหัวใจเล็ก” (ช่อง Thai PBS) ตอน ตะกอนแห่งแม่น้ำยม
- คลิปวิดีโอ ภัยพิบัติจากการใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลือง
|
จันทร์
( 2 ชั่วโมง )
ชง
:
-
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม “นักเรียนคิดว่า พลังงานที่เราใช้ในทุกวันนี้
ในอนาคตจะมีแนวโน้มเป็นเช่นไร?”
- ครูให้นักเรียนดูคลิปเส้นทางของพลังงานไทยและอนาคตพลังงานไทย
และคลิปวิดีโอรายการ (ช่อง Thai PBS) ตอน
เขื่อนแม่วงศ์ให้นักเรียนดูหลังจากดูจบครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนเห้นอะไร
ได้เรียนรู้อะไรและนำไปปรับใช้กับตัวเองอย่างไร?
เชื่อม :
-
นักเรียนร่วมกันระดมความคิดผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
- ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ในคลิปวิดีโอ
ใช้ :
นักเรียนลงมือทำชิ้นงาน
เส้นทางและอนาคตของพลังงานไทย ผ่านเครื่องมือคิด Card
and Chart
อังคาร
(2 ชั่วโมง )
ชง
:
- ครูทบทวนเนื้อหาสิ่งที่เรียนมาในชั่วโมงที่ผ่านมา
เชื่อม :
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 6 กลุ่ม
เพื่อให้สืบค้น/ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาและความท้าทายด้านพลังงานที่มีต่อสังคม
-
โดยครูได้ให้หัวข้อและโจทย์ไป กลุ่มละ 1
หัวข้อ ปัญหาที่ชุมชน (กรณีตัวอย่าง) ได้รับผลกระทบต่อการผลิตพลังงาน อาทิ
ในพื้นที่จังหวัดเลย จังหวัดกระบี่ จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดกาญจนบุรี
จังหวัดอุทัยธานี และจังหวัดลำปาง
ใช้ :
นักเรียนแต่ละกลุ่มวิเคราะห์ผลกระทบต่อการผลิตพลังงาน
พุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง
:
ครูทบทวนเนื้อหาสิ่งที่เรียนมาในชั่วโมงที่ผ่านมา
เชื่อม
:
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอประเด็นของกลุ่มตนเอง
แลกเปลี่ยนกัน
- ครูและนักเรียน ร่วมกันสะท้อนพูดคุย แลกเปลี่ยนเสนอแนะเพิ่มเติม
ชง :
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม “นักเรียนคิดว่า
อนาคตพลังงานจะเป็นอย่างไร ?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น พูดคุย แลกเปลี่ยนประเด็นปัญหา
ผ่านเครื่องมือคิด Round
Robin
ใช้ :
นักเรียนแต่ละคนเขียนบทความเกี่ยวกับพลังงานในอนาคต
พฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ใช้ :
นักเรียนแต่ละคนนำเสนอชิ้นงานของตนเองให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟัง
ศุกร์ ( 3 ชั่วโมง )
ชง
:
-
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาร่วมกัน
เชื่อม :
ครูและนักเรียนสนทนาพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้ :
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 9 ผ่านชิ้นงานที่หลากหลายเช่น Flowchart, Mind Mapping
,การ์ตูนช่อง และบรรยาย
|
ภาระงาน
- พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นพลังงานในอนาคต
- พูดคุยเกี่ยวกับปัญหา วิธีการแก้ไขปัญหา
- นำเสนอ/แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับบทความพลังงานในอนาคต
ชิ้นงาน
- ชาร์ตสรุปองค์ความเข้าใจเรื่อง
พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างแหล่งพลังงาน
- บทความเกี่ยวกับพลังงานในอนาคต
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 9 |
ความรู้
นักเรียนเข้าใจ
รู้คุณค่าของพลังงานในปัจจุบันและอนาคตอย่างมีจิตสำนึกที่ดีต่อสังคมส่วนรวม
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
-
เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง
เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวางแผนให้สอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงาน
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนการแสดงละครจากบทความความเชื่อของคนโบราณเกี่ยวข้องกับวิถีการใช้ชีวิตได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
-
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะ ICT
- อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
- เลือกใช้และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
ทักษะการเรียนรู้
- วางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการคิด
สามารถคิดวิเคราะห์สังเคราะห์ข้อมูลประเด็นปัญหาพื้นที่ที่ประสบปัญหาในการสร้างแหล่งพลังงานของรัฐได้อย่างมีวิจารณญาณ และมีจิตสำนึกต่อส่วนรวม
คุณลักษณะ :
-
เคารพสิทธิ์และยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น เช่น การไม่พูดแทรก
ยกมือก่อนแสดงความคิดเห็น
-
รับผิดชอบงานตามที่ได้รับมอบหมาย เช่น การส่งงานตรงตามเวลา
- การคิดเชื่อมโยงและเห็นคุณค่าของสิ่งรอบๆ ตัวเรา
ที่มีผลต่อเราทั้งทางตรงและทางอ้อม
|
ภาพกิจกรรม
ภาพชิ้นงาน
ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ในสัปดาห์นี้ต่อจากสัปดาห์ที่แล้วพี่ป.5 นำเสนอการแสดงละครการประหยัดและอนุรักษ์พลังงานหลังจากแสดงเสร็จแล้วครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลมพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว สิ่งที่ควรพัฒนาเพิ่มเติมแสดงละครของแต่ละกลุ่ม ในส่วนสัปดาห์นี้พี่ป.5 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับผลกระทบและพลังงานในอนาคตครูเปิดคลิปเกี่ยวกับการสร้างเขื่อนแม่วงศ์และการทำเหมืองแร่ที่จังหวัดเลยให้นักเรียนดูหลังจากดูเสร็จครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด“นักเรียนเห็นอะไร ได้เรียนรู้อะไรและจะนำไปปรับใช้กับตัวเองอย่างไร?” พี่น้ำอ้อย:เราต้องนำพลังงานทดแทนมาใช้แทนค่ะ พี่น้ำฝน:หนูเห็นแถวบ้านหนูเขาสร้างเขื่อนแก้มลิงแทนค่ะใช้พื้นที่ป่าไม่เยเยอะค่ะ พี่วิว:เราได้พลังงานมาไม่คุ้มกับสิ่งที่เราต้องเสียไปเพราะเราจะเสียพื้นที่ป่าและสัตว์ป่าหลายๆชนิดไม่มีที่อยู่ค่ะ พี่มิ้นท์:พอไม่มีป่าเราก็ไม่มีอาหารทำให้เราขาดแคลนอาหารและป่วยเป็นโรคค่ะหลังจากจบการสนทนา นักเรียนคิดว่า พลังงานที่เราใช้ในทุกวันนี้ ในอนาคตจะมีแนวโน้มเป็นเช่นไร? นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน พี่อาร์ม:เราก็ต้องช่วยกันประหยัดไฟครับปิดไฟดวงที่ไม่ใช้ครับ พี่น้ำอ้อย:ใช้พลังงานทดแทนแทนการใช้พลังงานไฟฟ้าค่ะ หลังจากจบการสนทนาครุให้นักเรียนวิเคราะห์เกี่ยวกับปัญหาผลกระทบต่อการใช้พลังงานรวมทั้งพลังงานในอนาคตในรูปแบบบทความและนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟังหลังจากนำเสนอเสร็จแล้วครูแล้วครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในสัปดาห์นี้นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ตอบลบกิจกรรมคู่ขนาน
ต่อจากสัปดาห์ที่แล้วพี่ป.5 ไปดูแลเตาถ่านและขนขี้วัวไปเติมใส่ในถังก๊าสชีวภาพและนำน้ำมันไบโอดีเซลไปทดลองในเครื่องตัดหญ้าปรากฎว่าเกิดปัญหาเครื่องตัดหญ้าใช้น้ำมันเบนซินเลยไม่ได้ทดลอง